Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Nen_Banner_dep2.jpg Ngay_moi.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    chuyen de van 6

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Huy (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:54' 27-09-2011
    Dung lượng: 82.0 KB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    Chyên đề: I.Phần mở đầu:
    I.Lý do chọn đề tài:
    Cùng với đi lên sự đổi mới và hội nhập của cả nước,trong lĩnh vực giáo dục đổi mới phương pháp dạy và học đối với học sinh là một vấn đề được đề cập từ nhiều năm nay,được bàn luận rất sôi nổi.Đặc biệt theo tinh thần nghị quyết 40 của Quốc hội từ năm học 2002-2003,chương trình SGK mới dược đưa vào sử dụng đại trà trên phạm vi toàn quốc lớp 6.Trên cơ sở kiến thức truyền thống đổi mới tích hợp và tích cực hóa hoạt động dạy học.Trong đó việc học tập tích cực của học sinh dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên,hoc. sinh phải tự giác tìm tòi,phát hiện giải quyết nhiệm vụ nhận thức và có ý thức vận dụng linh hoạt sáng tạo các kiến thức kỹ năng đã thu nhận được.Nhưng những định hướng này mới chỉ đến với giáo viên qua các kì BDTX-tập huấn,hội thảo-chuyên đề-hội thảo...và hơn thế mà mang nặng lí thuyết,còn nghèo tính thực tế,thực hành.Vì vậy khi áp dụng vào dạy học cho học sinh nói chung và học sinh lớp 6nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.
    Thứ hai:là người giáo viên chúng ta cần phải hiểu rằng hoạt động giao tiếp tri thức thực chất là hoạt động hỏi-đáp diễn ra liên tục thông qua nhận thức của người học.Và muốn làm được điều đó người thầy phải chọn phương pháp truyền thụ một cách hợp lí nhất để đạt được mục tiêu môn học.
    Thứ ba:học sinh lớp 6 là học sinh đầu cấp THCS thoát li gần như tuyệt đối chương trình cách học và chương trình ở bậc tiểu học.
    Từ tập đọc ở Tiểu học các em phải đọc hiểu văn bản,và học lí thuyết phải vận dụng thực hành,học Tiếng Việt phải sử dụng khi nói viết,cảm thụ các tác phẩm văn học,cảm thụ cái hay,cái đẹp,giá trị chân thực của tác phẩm văn học.Vấn đề này đối với các em vô cùng khó khăn.
    2.Mục đích nghiên cứu:
    Từ cơ sở lí luận và thực tế việc dạy học Ngữ Văn đối với học sinh lớp 6,tôi cần tôi thấy cần phải thử nghiệm,đúc kết kinh nghiệm dù ít ỏi trong việc nâng cao năng lực cảm thụ Văn cho học sinh lớp 6.
    II.Phạm vi nghiên cứu:
    Để hoàn thành được chuyên đề này,tôi đã thâm nhập thực tế.cụ thể là học sinh lớp 6 trường THSC Tân An.
    Nói chung việc dạy học môn Ngữ Văn ở học sinh lớp 6 là cả một quá trình công phu,vừa có vai trò đặt nền móng cho một môn học cả cấp học,vừa phải thực hiện được mục tiêu môn học ở cả cấp học,mà sau này chi phối cách học tập của học sinh cả cấp học THCS thậm chí cấp học THPT.
    Đào tạo kỹ năng ở lớp 6 là:nghe-nói đọc-viết Tiếng Việt thành thạo,từ đó bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá tác phẩm văn học ở mức độ đơn giản.
    Ngoài ra Ngữ văn 6 còn có nhiệm vụ giáo dục học sinh nâng cao ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt,yêu quí các tác phẩm văn học của dân tộc,văn học thế giới.Từ đó,hướng cho các em bộc lộ năng lực hiểu,cảm thụ trân trọng tinh hoa văn học dân tộc,có ý thức kế thừa,phát huy sáng tạo các giá văn hóa trị tinh thần của dân tộc.
    III.Nội dung và phương pháp thực hiện:
    1.Nghiên cứu lí luận chung của vấn đề nghiên cứu.
    -Nghiên cứu cách xác định hệ thống chương trình.
    -Kế hoạch học cho từng thể loại có trong chương trình.
    -Phân loại học sinh,phân loại kiểu bài,dạng bài.
    -Lựa chọn phương pháp dạy học từng kiểu loại bài cho phù hợp.
    -Cách hướng dẫn học sinh soạn và học bài ở nhà.
    -Cách đọc,lựa chọn đơn vị kiến thức phục vụ nội dung bài học.
    -Cách trả lời câu hỏi,các bước soạn bài.
    2.Thực trạng:
    Bộ môn Ngữ Văn nói chung và Ngữ văn 6 nói riêng có vị trí và vai trò rất quan trọng,nhưng thực tế để học sinh thực sự có năng lực cảm thụ là điều không dễ.
    Cụ thể: -Ở bậc Tiểu học các em học văn chỉ dừng ở mục trả lời các câu hỏi theo kiểu phát hiện,chọn điền từ.
    -Lực học của nhiều học sinh và năng lực cảm thụ của các em không đồng điều,một lớp 33 học sinh,khoảng 5-10 em là thực sự hiểu cách học văn,hiểu yêu cầu bộ môn và diễn đạt tương đối mạch lạc.Số
     
    Gửi ý kiến